Đau bàn chân có nguy hiểm không - Nguyên nhân và cách điều trị

Đau bàn chân có nguy hiểm không - Nguyên nhân và cách điều trị

1/ Đau bàn chân là bệnh gì có nguy hiểm?

  • Ngày nay có rất nhiều người đang gặp phải các vấn đề như đau bàn chân nhưng thắc mắc không biết đó là bệnh lý gì, nguyên nhân do đâu bị đau bàn chân, ngoài ra cũng như có người hay chủ quan cũng không quan tâm đến căn bệnh đau bàn chân này, nghĩ rằng các cơn đau này theo thời gian sẽ mau chóng qua đi.
  • Do bàn chân hằng ngày phải chịu toàn bộ lực nâng đỡ cho cả cơ thể và các hoạt động di chuyển suốt cả ngày nên rất dễ bị tổn thương nếu người bệnh không chăm sóc đúng cách.
  • Đau bàn chân là triệu chứng rất thường hay gặp ở người già và trẻ em do các nguyên nhân bệnh lý bàn chân khác nhau. Chính vì vậy, đau bàn chân là triệu chứng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng.
  • Nếu người bệnh không thực hiện ngăn chặn và điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến dáng đi và khả năng vận động của đôi bàn chân.

dau-ban-chan-2

  • Mặc dù, triệu chứng đau bàn chân không gây ra nguy hiểm, nhưng tình trạng này lại khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu, hạn chế khả năng vận động và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Chính vì vậy việc nhận biết sớm những nguyên nhân, triệu chứng của đau bàn chân sẽ giúp người bệnh có giải pháp điều trị kịp thời, tránh để lại những biến chứng khôn lường về sau.
  • Theo ý kiến các bác sĩ có uy tín và chuyên môn, khi người bệnh gặp phải các trường hợp như vậy, người bệnh tuyệt đối không nên xem thường bệnh đau bàn chân vì những biểu hiện như vậy có thể là biểu hiện của các chứng bệnh quan trọng nào đó cần phải được phải điều trị kịp thời và tránh những việc đáng tiếc về sau.

Dấu hiệu nhận biết Đau Bàn Chân

  • Cảm giác khó chịu mỗi khi chân bị mỏi và nó sẽ diễn ra thường xuyên hơn
  • Bước đi trở nên nặng nề và chậm chạp hơn bình thường
  • Tê buốt và đau đớn có thể xuất hiện ở hai chi, đau dọc cẳng chân gây khó khăn trong việc đi lại và lao động.
  • Chân có thể bị mất cảm giác, nhiều khi đau nhói như kim châm mỗi khi ngủ dậy…

Đo bằng máy đo chân công nghệ iStep:

     Khi đo bằng máy đo chân, chúng ta sẽ xác định được kiểu bàn chân và áp lực của bàn chân

cac-ket-qua-cua-may-do-chan-istep

     Việc đo bằng máy giúp chúng ta nhận diện được cấu trúc bàn chân và áp lực phân bố dưới lòng bàn chân, từ đó mà chúng ta dùng phương pháp điều trị hoặc hỗ trợ điều trị một cách thích hợp nhất.

     Quý khách hàng có nhu cầu đo chân và tư vấn miễn phí vui lòng đến các cửa hàng của Steps.vn tại các địa chỉ sau:

Chi nhánh 1 : 58 Nguyễn Thiện Thuật, P2, Quận 3, TP.HCM

Chi nhánh 2 : 64 Nguyễn Thiện Thuật, P2, Quận 3, TP.HCM

Hotline: 0938 309 122 - 0975 780 480

2/ Nguyên nhân gây ra triệu chứng đau bàn chân

     Nói chung, tình trạng bệnh đau bàn chân không buông tha bất cứ ai từ già đến trẻ, nhưng rơi vào nhiều nhất ở người trưởng thành, trung niên, cao tuổi và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đau bàn chân được xem là nỗi ám ảnh nỗi sợ của người bệnh vì chứng bệnh này càng hoành hoành dữ dội mỗi khi trái gió trở trời, thời tiết thay đổi. Tình trạng này kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chính người bệnh.

hinh-dau-ban-chan

Các bệnh về đau bàn chân mà người bệnh thường hay gặp phải

     Khi bị đau bàn chân, người bệnh thường có cảm giác rất khó chịu, bước chân trở nên nặng nề và khó khăn, tê buốt nhiều hơn và các cơn đau bàn chân xuất hiện dọc hết cẳng chân gây khó cho người bệnh khi vận động…nặng hơn, người bệnh lúc này sẽ có cảm giác chân mình như bị mất cảm giác, nhiều khi xuất hiện tình trạng đau nhói như bị kim châm, gây bứt rứt sau mỗi lần tỉnh giấc vào mỗi sáng. Sau đây là các nguyên nhân gây ra triệu chứng đau bàn chân

  • Người ít vận động, làm việc quá sức hay tập luyện thể dục quá sức chịu đựng của cơ thể cũng bị đau bàn chân.
  • Các yếu tố gây ra đau bàn chân như bàn chân bẹt, viêm cơ mạc bàn chân, đau bàn chân do bệnh đái tháo đường
  • Do việc chấn thương, hay bị va đập mạnh, đi lại nhiều, đứng nhiều trong một tư thế… là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau bàn chân vô cùng khó chịu.
  • Trọng lượng cơ thể cũng là nguyên nhân gây ra đau bàn chân. Tình trạng người bệnh bị thừa cân, béo phì, áp lực đè lên đôi chân lớn khiến chân bị mỏi, đau bàn chân
  • Đi giày mòn một bên cũng khiến người bệnh bị đau bàn chân
  • Do thiếu canxi, vitamin D gây ra tình trạng loãng xương nên cũng khiến người bệnh bị đau bàn chân.
  • Đau bàn chân cũng có thể bị ảnh hưởng từ các bệnh về cơ xương khớp như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, bệnh tiểu đường, viêm cân gan chân, bệnh gout, hoặc do suy tĩnh mạch chi dưới
  • Ngoài ra bệnh còn do một số nguyên nhân khác như viêm bao hoạt dịch gân gót, gai xương gót, hội chứng đường hầm cổ chân,……. đối với nguyên nhân do bệnh thì người bệnh chỉ cần tìm đúng bệnh chữa trị thì triệu chứng đau bàn chân sẽ giảm không còn đau nữa.

   Vì vậy khi nhận thấy xuất hiện các triệu chứng đau bàn chân kéo dài, người bệnh không được chủ quan và cần nhanh chóng tìm đến các trung tâm bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp thăm khám để tiến hành khám và điều trị kịp thời, hiệu quả. Qua đó, việc chữa trị sớm có thể giúp cho người bệnh đau bàn chân ngăn chặn được nhiều biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra do đau bàn chân gây ra.

3/ Những ảnh hưởng và các biến chứng của đau bàn chân

  • Đau là triệu chứng ban đầu dễ dàng nhất để nhận biết tổn thương về cơ xương khớp tại bàn chân, các cơn đau thường nối tiếp và kéo dài dai dẳng, đau nhiều hơn khi vận đông,cảm giác đau lan tỏa về phía trước. Cơn đau thường xuất hiện nhiều vào buổi sáng ngủ dậy hoặc sau môt thời gian dài nghỉ ngơi. Trong những trường hợp nặng hơn thì cơn đau bàn chân có thể lan lên bắp chân, đau đầu gối.
  • Ảnh hưởng nhiều đến khả năng đi lại của người bị bệnh: người bị đau bàn chân không thể thực hiện các hoạt động thể dục thể thao mà mình yêu thích, nếu cố gắng vận động thì sẽ rất đau đớn, khiến người bệnh ngã quỵ. Ngoài ra, việc di chuyển, đi lại sẽ không được thực hiện nhanh nhẹn và linh hoạt trước khi không bị đau bàn chân.
  • Ảnh hưởng đến dáng đi, mất đi sự tự tin khi giao tiếp: Người bị bệnh đau bàn chân khi đi lại phải kiễng chân lên khi đi để tránh bị đau bàn chân, nếu không điều trị kịp thời các cơn đau có thể lan rộng từ từ lên đầu gối và hông, thậm chí gây ức chế thần kinh làm cho người bệnh không muốn tiếp tục làm việc nữa.
  • Ảnh hưởng đến công việc hằng ngày gây khó khăn trong di chuyển nên ảnh hưởng đến công việc của người bệnh, đặc biệt là những người làm công việc thường xuyên phải đi lại, làm giảm hiệu suất cũng như chất lượng công việc.
  • Là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như đau gót chân nếu kéo dài không chữa trị sẽ dẫn đến tình trạng suy tĩnh mạch chi dưới, bị gai gót chân, thoái hóa điểm bám gân gót ảnh hưởng đến các dây thần kinh tọa, viêm cân gan chân, đau đầu gối, đau thắt lưng…Ngoài ra ảnh hưởng đến đau lưng, thoát vị đỉa đệm, đau đầu gối

dau-ban-chan-3_1

Là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như đau lưng, thay đổi dáng đi

4/ Phương pháp điều trị đau bàn chân

     Khi xuất hiện những biểu hiện về bệnh lý đau bàn chân, người bệnh không nên tự ý mua thuốc, người bệnh cần phải đi khám bác sỹ để biết được chính xác tình trạng bệnh đau bàn chân của mình mà có phương pháp điều trị đau bàn chân phù hợp. Dưới đây là một số liệu pháp điều trị đau bàn chân hiệu quả tại nhà:

  • Nếu bị đau bàn chân quá người bệnh có thể thực hiện việc chườm đá lạnh mười phút, bốn năm lần trong ngày cho tới khi cơn đau bàn chân lắng dịu xuống.
  • Thường xuyên đấm bóp, massage bàn chân là những cách có lợi cho tĩnh mạch làm giảm triệu chứng đau bàn chân. Không nên thoa dầu nóng vì thoa dầu nóng chỉ có tác dụng làm giảm đau bàn chân tức thời, trong khi đó tác dụng của sức nóng của dầu gây ra lại làm cho việc tĩnh mạch ngày càng dãn thêm ra, do đó dẫn đến tình trạng bệnh càng một nặng thêm, việc ứ đọng máu càng nhiều hơn.
  • Phải thường xuyên tập thể dục đi bộ, các bác sĩ khuyên người bệnh thường xuyên nên đi bộ tốt cho sức khỏe và làm giảm triệu chứng đau bàn chân. Người bệnh nhớ thực hiện các bài tập khởi động thật kỹ trước khi đi bộ nên điều đặn tập mỗi ngày, người bệnh sẽ thấy tình trạng bệnh đau bàn chân giảm đi rất rõ rệt.

 

dau-ban-chan-4

Thường xuyên tập thể dục đi bộ giúp đôi chân khỏe

  • Khi thời tiết chuyển mùa, nhất là mùa lạnh, người bệnh cần thực hiện giữ ấm cho bàn chân.
  • Hạn chế việc thường đi chân trần trên sàn nhà, nên có thêm miếng lót giày dưới chân hoặc dùng giày dép y khoa khi đứng hoặc làm việc giúp bàn chân êm thoải mái hơn.

>>> Xem thêm một số mẫu giày dép y khoa giúp đôi bàn chân khỏe mạnh <<< 

  • Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ cho đau bàn chân và thực hiện massage chân sau khi ngủ dậy để tránh bị tình trạng viêm cân gan chânđau gót chân
  • Nên thực hiện việc cân bằng chế độ ăn uống để duy trì cân nặng hợp lý giảm áp lực lên bàn chân tránh làm cho đau bàn chân thêm nặng
  • Nếu có hút thuốc lá thì hãy lập tức bỏ ngay. Các thành phần hỗn hợp chất nicotine trong thuốc lá thường khiến máu khó lưu thông máu đến bàn chân, làm giảm lưu lượng dưỡng khí trong máu đi nuôi cơ thể sẽ gây ra tình trạng gây ra đau bàn chân.
  • Chú ý đến chỉ số huyết áp và định mức cholesterol. Những bệnh thường liên quan đến máu đều có liên quan đến 2 chỉ số này. Người bệnh đau bàn chân nên thường xuyên khám định kỳ đến bác sĩ đo tình trạng huyết áp và cholesterol máu. Người bệnh nên nhớ rằng việc đau bàn chân chỉ là một triệu chứng, sự nguy hiểm nằm ở hai chỉ số quan trọng là huyết áp và Cholesterol.
  • Bác sĩ có thể kê thuốc chống đau bàn chân. Nhưng đôi khi dùng các thuốc trị đau bàn chân nhiều lâu ngày có thể dẫn tới việc hủy hoại cân mạc và mô mỡ ở chung quanh.
  • Nên bổ sung một số khoáng chất dinh dưỡng cho cơ thể như canxi, magie, kali và các vitamin C, B, E tăng cường việc lưu thông máu đến cơ bắp bàn chân.
  • Thực hiện giảm nồng độ acid uric trong máu xuống, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau để làm thuyên giảm hạ các cơn đau bàn chân nhanh chóng có sự kê toa của bác sỹ.
  • Tiến hành điều chỉnh các chế độ ăn uống hợp lý điều trị đau bàn chân

            + Loại bỏ việc hoàn toàn uống những thức uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích khác.

            + Hạn chế tối đa việc sử dụng những loại thực phẩm nhiều chất đạm; giàu protein, phủ tạng động vật

            + Nên thực hiện việc kiêng ăn cacao, socola, đậu hạt, rau ngót,…

            + Khẩu phần ăn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt điều độ, làm việc các công việc nhẹ nhàng, tránh căng thẳng, stress,…
  • Ngoài ra người bệnh cần năng tăng cường luyện tập thể dục thể thao phù hợp như đạp xe, đi bộ kết hợp với dùng lót giày y khoa chăm sóc tốt sức khỏe đôi chân giúp hỗ trợ giảm áp lực cơ thể lên bàn chân làm giảm đau bàn chân, ngoài ra còn giúp giảm đau dây thần kinh và các biến chứng thần kinh, giảm triệu chứng đau cơ xương khớp bàn chân.

>>> Xem thêm các lợi ích lót giày y khoa cho sức khỏe bàn chân <<< 

   Nếu đã thực hiện các việc trên mà tình trạng vẫn không cải thiện, bạn cần đến ngay các trung tâm cơ sở y tế uy tín gần nhất để được xác định chính xác nguyên nhân và loại bệnh để có cách điều trị phù hợp nhất. 

hotline-animation_banner