CÁCH XỬ LÝ KHI BỊ ĐỨT DÂY CHẰNG CỔ CHÂN

CÁCH XỬ LÝ KHI BỊ ĐỨT DÂY CHẰNG CỔ CHÂN
Các bạn thường xuyên trật khớp cổ chân, đau chân, bong gân cổ chân có thể đọc bài này để hiểu hơn nhé! Và các biện pháp để phòng ngừa khi xảy ra nhé các bạn !
   Đứt dây chằng cổ chân là tình trạng thường gặp trong cuộc sống, nguyên nhân chủ yếu thường gặp là do các hoạt động như: Chạy, nhảy, tai nạn giao thông,... Bệnh nếu không được sớm phát hiện và có cách điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Vậy dấu hiệu đứt dây chằng cổ chân là gì và xử lý như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Cấu trúc cổ chân bao gồm xương chày và xương mác nằm ở cẳng chân và vùng bàn chân là xương gót, xương sên,… Được bao quanh bởi một hệ thống các dây chằng, trong đó dây chằng ở phía ngoài cổ chân là dễ bị tổn thương dẫn tới đứt nhất. 

1. Dấu hiệu đứt dây chằng cổ chân

Một số triệu chứng nhận biết đứt dây chằng cổ chân như:

  • Đau nhức cổ chân

Đau nhức là một dấu hiệu điển hình của tình trạng đứt dây chằng cổ chân.

Người bị đứt dây chằng ở cổ chân sẽ cảm thấy thấy nhói ở vị trí cổ chân, mắt cá chân hoặc cả gót chân tùy vào mức độ tổn thương, gây hạn chế vận động cho người bệnh, các khớp trở nên tê dại, cơn đau có thể âm ỉ kéo dài hoặc lúc đau lúc không.

Đau nhức là triệu chứng thường gặp của đứt dây chằng cổ chân

Đau nhức là triệu chứng thường gặp của đứt dây chằng cổ chân

  • Sưng khớp chân

Người bị đứt dây chằng sẽ cảm thấy cổ chân sưng to, vùng da quanh vị trí khớp tổn thương có dấu hiệu bầm, thâm tím do chảy máu ở bên trong. Nếu dùng tay ấn vào sẽ thấy rất nóng và đau nhói.

  • Lỏng cổ chân

Nếu bị bong gân ở trường hợp nặng, dây chằng đứt hoàn toàn có thể dẫn tới lỏng khớp khiến người bệnh cảm thấy cổ chân yếu, không vững, khi di chuyển sẽ thấy không thật chân, khó thực hiện các thao tác mạnh và nhanh. Lúc này người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và điều trị tránh để bệnh phát triển nặng có thể gây ra thoái hóa khớp cổ chân.

Đứt dây chằng cốt chân gây ra tình trạng khớp cổ chân bị lỏng

Đứt dây chằng cổ chân gây ra tình trạng khớp cổ chân bị lỏng

2. Cách xử lý khi bị đứt dây chằng cổ chân

Để giảm đau khi bị đứt dây chằng cổ chân các bạn có thể áp dụng một số cách như:

- Chườm lạnh: Chườm lạnh là cách làm tê nhanh chóng giúp giảm đau, ngăn ngừa phù nề hiệu quả. Người bệnh sử dụng mảnh vải mỏng bọc 3 - 4 viên đá lại rồi chườm lên vị trí cổ chân bị đứt dây chằng sẽ thấy các triệu chứng đau nhức giảm đáng kể. Tránh việc chườm nóng vì điều này sẽ làm gây ra việc giãn mạch, khiến cho khớp sưng to.

- Ngưng vận động: Ngay khi phát hiện các triệu chứng đứt dây chằng cổ chân người bệnh nên ngưng lại mọi hoạt động có liên quan tới chân để tránh bệnh tiến triển nặng.  

- Ép chằng cổ chân: Người bệnh sử dụng băng thun để băng ép dây chằng khớp cổ chân trong vòng khoảng 48 giờ để khớp không bị tổn thương nặng dẫn tới thoái hóa, lúc đó điều trị thoái hoá cổ chân sẽ khó hơn rất nhiều.

 Lưu ý: Người bệnh nên thực hiện căng nhẹ băng thun không nên chặt quá mà cũng không được lỏng quá.

Người bệnh bị đứt dây chằng cổ chân nên dùng băng thun cố định cổ chân

Người bệnh bị đứt dây chằng cổ chân nên dùng băng thun cố định cổ chân

- Nghỉ ngơi: Thực hiện các chế độ nghỉ ngơi hợp lý và nên hạn chế việc di chuyển sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi các tổn thương cổ chân.

- Chế độ dinh dưỡng: Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm giàu chất kẽm, đồng, canxi, silicium, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, đồng thời thúc đẩy dây chằng cổ chân được phục hồi nhanh hơn.

- Ngoài ra, sau khi giảm bớt sưng phù, người bệnh nên mang giày dép y khoa hoặc lót giày y khoa giúp giảm áp lực cơ thể lên bàn chân để dây chằng ở cổ chân nhanh chóng trở lại bình thường. 

 


Nguồn tin: benhviemxuongkhop.com